ReadyPlanet.com
dot
เลือกครีมหน้าขาวอย่างไรให้ถูกวิธี

เลือกครีมหน้าขาวอย่างไรให้ถูกวิธี

การเลือกใช้ครีม

 


ปัจจุบันครีมหน้าขาวมีให้เลือกหลายชนิด ดังนั้นก่อนจะเลือกใช้ ควรพิจารณาโดยดูจากส่วนผสม และกลไกการออกฤทธิ์แบ่งเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆคือ

1. ชนิดกระตุ้นการหลุดลอกของเซลล์ผิวชั้นนอก โดยออกฤทธิ์ในการลอกผิวชั้นนอกออก ทำให้ใบหน้าขาวกระจ่างขึ้น และดูอ่อนเยาว์ขึ้น ได้แก่ ครีมที่มีส่วนประกอบของ

o กรดผลไม้ หรือ เอ เอช เอ(AHAs) นั่นเอง โดยที่เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอาง จะมีส่วนประกอบไม่เกิน 15 % นอกจากนี้ยังแบ่งเป็นกลุ่มย่อย ตามแหล่งที่มาอีกด้วย เช่นกรดไกลโคลิก จากอ้อย นมเปรี้ยวให้กรดแลคติก เป็นต้น

o บี เอช เอ (BHAs) หรือกรดซาลิไซลิก (Salicylic acid) โดยจะใช้เป็นส่วนประกอบในครีมหน้าขาว ในความเข้มข้นต่ำ  คือ1-2 %

o กรดวิตามินเอ เช่น Tretinoin ใช้รักษารอยดำหลังการอักเสบและฝ้า  ส่วนในเครื่องสำอางจะใส่อนุพันธ์ของกรดวิตามิน เอคือ เรตินอลแทน โดยการออกฤทธิ์อ่อนกว่า และผลข้างเคียงน้อยกว่าด้วย สารกลุ่มนี้ก่อนพิจารณาใช้ พึงระวังสภาพผิวแห้ง ลอกเป็นขุย หรือมีการอักเสบในบริเวณที่ใช้ เพราะจะทำให้อาการดังกล่าว เป็นมากขึ้น

 

2. ชนิดยับยั้งการทำงานของเม็ดสีเมลานิน โดยปกติเม็ดสีเมลานินสร้างจากเซลล์สร้างเม็ดสี และมีประโยชน์คือ ปกป้องร่างกายจากรังสีอัลตราไวโอเลต โดยสารกลุ่มนี้จะออกฤทธิ์ โดยลดความเข้มของเม็ดสี หรือป้องกันการสร้างเม็ดสีเมลานินขึ้นมาใหม่ สารกลุ่มนี้ ได้แก่

o กรดโคจิก เป็นผลผลิตจากเชื้อราจำพวกแอสเปอร์จิลลัส และเพนนิซิลเลียม พบในธรรมชาติ เช่นเต้าเจี้ยวและเหล้าสาเก ออกฤทธิ์โดยยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไทโรซิเนส ในเซลล์สร้างเม็ดสีเมลานิน โดยใช้ความเข้มข้น 1-2  % ปัจจุบันมีการใช้อย่างแพร่หลาย แต่อัตราการแพ้แบบระคายเคือง หรือแพ้สัมผัส พบค่อนข้างสูง โดยมีอาการผื่นแดง บวม คัน ภายใน 48-72ชั่วโมงหลังใช้ ยิ่งความเข้มข้นสูงยิ่งมีโอกาสแพ้มากกว่า

o อาร์บูติน และลิโคริช (สารธรรมชาติสกัดจากชะเอมเทศ) ช่วยยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไทโรซิเนส ในเซลล์สร้างเม็ดสีเช่นกัน แต่อาการแพ้น้อยกว่ากรดโคจิก

o สารสกัดจากต้นพืช ได้แก่ สารสกัดจากชาเขียวสารสกัดจาก Matricaria, สารสกัดจาก มัลเบอร์รี่ ทั้งหมดช่วยยับยั้งการสร้างเอนไซม์เอนโดทิลิน ซึ่งปกติมีหน้าที่กระตุ้น การสร้างเม็ดสีเมลานิน จึงช่วยทำให้ผิวหน้าขาวใสได้

o วิตามินซีและอนุพันธุ์ของวิตามิน ช่วยยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไทโรซิเนส ในเซลล์สร้างเม็ดสี และต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย โดยมี 2 ชนิดคือในรูปกรดวิตามินซี (L-ascorbic Acid) และเกลือวิตามินซี (VC-PMG) ซึ่งควรเลือกในรูปกรดวิตามินซี ในรูปผงที่เขย่ากับตัวทำละลายก่อน ซึ่งสามารถออกฤทธิ์กับผิวได้ทันที จึงดีกว่าในรูป ครีม โลชั่นหรือโฟมโดยถ้าหายาก อาจเลือกใช้ครีมสูตรน้ำน้อย (Low water formulation) เพราะวิตามินซีจะสลายตัว เมื่อสัมผัสกับแสงแดดหรือน้ำ

 

3. สารที่ช่วยปกปิดความหมองคล้ำ สารเหล่านี้มักผสมในผลิตภัณฑ์ในการแต่งหน้า โดยปกปิดผิวหมองคล้ำชั่วคราว โดยไม่ได้ประกอบด้วยสารออกฤทธิ์ ที่ทำให้หน้าขาวโดยตรง ได้แก่ ไททาเนียมไดออกไซด์ซิงค์ ออกไซด์แป้งคาโอลิน และบิสมัทซับไนเตรท สารที่ใช้ในการผลิตเครื่องสำอางเหล่านี้ แม้จะมีรายงานการวิจัยว่า บางชนิดสามารถช่วยลดสีของเมลานินที่ผิวหนัง หรือป้องกันการสร้างเมลานินขึ้นมาใหม่ แต่ยังมีปัจจัยอื่น ที่เป็นของตัวผู้ใช้เอง คือ การสร้างเม็ดสีที่ผิดปกติอายุการใช้ยาบางชนิดเช่น ยาคุมกำเนิดการโดนแสงแดดในช่วงแดดจัด ปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ทำให้หน้าไม่ขาวใสอย่างที่ต้องการ นอกจากนี้การแพ้สารเหล่านี้ ยังเป็นสิ่งที่ต้องระวัง จึงแนะนำให้ทำการทดสอบการแพ้ โดยทาครีมที่ท้องแขน และสังเกตอาการแดง หรือระคายเคือง บริเวณที่ใช้ ประมาณ 1-2 สัปดาห์ ถ้ามีอาการดังกล่าวควรไปพบแพทย์

ปัจจุบันมีสารที่ผสมในครีมหน้าขาวมากมาย ในท้องตลาด บางชนิดผสมสารหลายชนิดในกระปุกเดียว เช่นโคจิกผสมอาร์บูติน หรือร่วมกับ ลิโคริช และวิตามินซี บางชนิดโฆษณาเกินจริง บางชนิดใส่สารที่มีการทำลายการสร้างเม็ดสี จึงเกิดรอยด่างขาวถาวร และบางชนิดหยุดใช้จะทำให้หน้าดำมากขึ้น ดังนั้นจึงควรเลือกใช้ครีมที่แสดงส่วนประกอบอย่างชัดเจน ที่บรรจุภัณฑ์ ผลิตจากบริษัทที่มีคุณภาพ
และถ้าสงสัยในส่วนประกอบของครีมที่ไม่คุ้นเคย หรือไม่แน่ใจ ให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนใช้ และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การคงความหน้าใสให้อยู่นานๆ คือควรใช้สารกันแดดที่มีค่า SPFอย่างน้อย 30 เพื่อป้องกันหน้าหม่นหมองจากแสงแดด ควบคู่กันไปด้วย

 

รับผลิตเครื่องสำอาง,รับผลิตเวชสำอาง,รับสร้างแบรนด์เครื่องสำอาง,รับผลิตสบู่,จดแจ้งอย. เครื่องสำอาง,ผลิตเครื่องสำอางคุณภาพ

 




บทความเกี่ยวกับเครื่องสำอาง

ประกาศใช้ พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. ๒๕๕๘
8 เคล็ดลับการบำรุงผิวในแต่ละวัน
แนวโน้มการตลาดเครื่องสำอางธรรมชาติ
การเลือกซื้อเครื่องสำอางอย่างชาญฉลาด
ลำดับการใช้เครื่องสำอาง
ทำไมต้องโทนเนอร์
ครบเครื่องเรื่อง ครีมกันแดด
การเลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้า
การเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิว
วิตามิน ในเครื่องสำอาง
การเลือกใช้ครีมกันแดด
การแพ้เครื่องสำอาง
เลือกครีมบำรุงผิวช่วงหน้าร้อนอย่างไรให้เหมาะกับผิว ??
ทำไมต้องใช้เครื่องสำอาง ??
เวชสำอาง คืออะไร



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
บริษัทสกินไบโอเทค (ประเทศไทย) จำกัด รับผลิตเครื่องสำอาง สร้างแบรนด์เครื่องสำอาง โดยที่คุณสามารถเป็นเจ้าของแบรนด์เครื่องสำอางคุณภาพได้เพียงติดต่อเรา เราเป็นผู้ผลิตเครื่องสำอางที่พร้อมผลิตเครื่องสำอางภายใต้แบรนด์ของลูกค้า ยินดีให้คำปรึกษาด้วยทีมงานมืออาชีพ ทั้งเภสัชกรและนักวิทยาศาสตร์ค้นคว้าและวิจัยเครื่องสำอางที่มากด้วยความสามารถและประสบการณ์ที่มากกว่า 10 ปี ต้องการทราบข้อมูล สอบถาม Price List จำนวนต้นทุนขั้นต่ำในการผลิตเครื่องสำอาง เงื่อนไขการผลิตเครื่องสำอาง ราคาสินค้า ตัวอย่างทดลอง และการขอขึ้นทะเบียน อย.

Skin Biotech (Thailand) Co.,Ltd. 17 soi.krungthepkreetha 37 yak 8 krungthep kreetha road, Sapansung, Bangkok 10250 Thailand.
Tel.0-2736-2204-5 Email : skinbiotech@hotmail.com